น้ำตกทีลอซู จ.ตาก

น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ห่างจากที่ทำการเขตฯ 3 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมาก ติดอันดับ 1 ใน 6 ของโลก

สภาพทั่วไปของป่าดงดิบที่ปกคลุมไปด้วยพืชพันธุ์เขียวขจี ยังคงความเป็นธรรมชาติที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง ไทย จากบริเวณที่ทำการเขตรักษาพันสัตว์ป่าอุ้มผาง อันเป็นเส้นทางวิบากที่ตัดเข้าสู่บริเวณน้ำตกนั้น จะต้องเดินป่า อีกราว 2 กิโลเมตร ไม่มีร้านค้า ร้านอาหาร และบริการใด ๆ นอกจากเสียงของสายน้ำและลมเท่านั้น
















ตามปรกติแล้วพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะไม่อนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยว แต่ทางกรมป่าไม้ได้อนุโลมให ้เข้าไปศึกษาธรรมชาติได้ และกำหนดกฎเกณฑ์การเข้าไปเที่ยวชม นักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติอันเปราะบางด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

















นักท่องเที่ยวทุกคนต้องขออนุญาตก่อน โดยผ่านการประทับตรา สป.7 จากกรมป่าไม้ (ติดต่อผ่านชมรมส่ง เสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง ตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 163 ถนนแม่สอด-อุ้มผาง ตรงข้ามโรงเรียนอุ้มผาง พิทยาคม) ซึ่งทางกรมป่าไม้มีสิทธิ์ที่จะอนุญาตหรือไม่ก็ได้ โดยจะคำนึงถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่พื้นที่สามารถรอง รับได้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปโดยไม่ขออนุญาตล่วงหน้า หรือเดินทางไปกันมาก ๆ ในช่วงวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ อาจจะต้องผิดหวัง

0 Response to "น้ำตกทีลอซู จ.ตาก"

แสดงความคิดเห็น