สามชุก ตลาดร้อยปี จ.สุพรรณบุรี

ตลาดสามชุก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน อำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เป็นตลาดจีนโบราณ ผสานการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในสมัยอดีต เมื่อ 100 ปีก่อน ตลาดสามชุก ถือเป็นแหล่งสำคัญในการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าของจังหวัดสุพรรณบุรี บรรยากาศโดยรอบในปัจุจบันคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม ร้านค้า บ้านเรือนเป็นอาคารไม้เก่าแก่ ข้าวของเครื่องใช้ ขนม อาหารที่นำมาตั้งขายในตลาด ล้วนตั้งใจไม่ใช่จำลอง เป็นการสืบเนื่องวัฒนธรรมจากอดีตซึ่งบ่มเพาะมาเป็น 100 ปี


ตลาดสามชุก แต่เดิมอำเภอสามชุกเรียกว่า ท่ายาง จากนั้นเกิดการค้าขายอันคึกคัก ชาวบ้านเดินเรือมาบ้าง พ่อค้ามาจากเหนือบ้าง ใต้บ้าง บริเวณนี้เลยถูกเรียกว่า สามแพร่ง พูดไปพูดมาเพี้ยนเป็น สามเพ็ง และสำเพ็งในที่สุด แต่ยังไม่จบแค่นั้น ปรากฎหลักฐานกล่าวไว้ในนิทานพื้นบ้านย่านสุพรรณว่า ในระหว่างที่คนมารอขายสินค้าได้ตัดไม้ไผ่มาสานเป็นภาชนะสำหรับใส่ของขาย เรียกว่า “กระชุก” ชาวบ้านจึงเรียกว่า “สามชุก” มาถึงปัจจุบัน


ช่วงเวลาเฟื่องฟูของตลาดสามชุกกินเวลานานหลายสิบปี แต่หลังจากที่มีการตัดถนนผ่านสามชุก ผู้คนเปลี่ยนไปใช้ถนนเป็นเส้นทางสัญจรมากขึ้น ส่งผลให้ วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และการค้าที่ตลาดสามชุกเริ่มซบเซา แต่ตลาดสามชุกก็ยังคงดำเนินวิถีของตลาดห้องแถวไปอย่างต่อเนื่อง


ด้วยความที่ วิถีชีวิตและลักษณะทางกายภาพของชุมชนตลาดสามชุกมีกาลเปลี่ยนแปลงน้อยมาก แม้ว่าจะผ่านกาลเวลามานับร้อยปี เหตุนี้ประชาคมชาวตลาดสามชุกจึงได้มีการปรับปรุง ฟื้นฟู และร่วมกันอนุรักษ์สถาปัตยกรรมไม้ของตลาดสามชุกไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม รวมทั้งพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และแหล่งเรียนรู้ของชุมชน เพื่อให้ตลาดสามชุกกลับมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง

0 Response to "สามชุก ตลาดร้อยปี จ.สุพรรณบุรี"

แสดงความคิดเห็น