ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ปาย เมืองเล็ก ๆ ใน จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สูงตระหง่านเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด เมืองเล็กๆแห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆยามเช้า บรรยากาศอันเงียบสงบ ทุ่งนาสีเขียว ท้องฟ้าสีคราม กับแสงแดดอุ่นๆ ที่ทอดผ่านม่านหมอกหนา แลเห็นต้นสนไม้ยืนต้นเมืองหนาวสูงใหญ่เป็นทิวแถวตามเชิงเขา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน ด้วยความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปายได้ดึงดูดนักเดินทางรวมทั้งตัวผมเองให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งนี้















ปาย ชุมชนสงบเงียบกลางเทือกเขาสลับซับซ้อนในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน เขตแดนต่อแดนกับอำเภอแม่แตงของจังหวัดเชียงใหม่.. แค่ย้อนเวลาถอยหลังไปอีกไม่ถึง 10 ปี ปายยังเป็นเพียงเมืองที่ล้อมรอบด้วยท้องทุ่งนาสีเขียวสดสลับกับไร่กระเทียมเรียงรายจนจรดตีนเขา แต่ ณ เวลานั้น
















ปาย ก็ได้พัฒนาตัวเองเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ และวิถีชีวิตของเมืองก็ได้ปรับตัวต้อนรับผู้คนและอารยธรรมจากภายนอกมาระยะหนึ่งแล้ว ..บ้านไม้ขนาดย่อมหลายหลังที่เรียงรายอยู่สองฟากถนนได้ถูกดัดแปลงเป็นกิจการเล็กๆ เปิดบริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งในรูปร้านขายของชำ ร้านขายของพื้นเมือง ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านซ่อม-เช่าจักรยาน เกสต์เฮาส์ กระทั่งร้านรับจัดทัวร์เดินป่าหรือที่นิยมเรียกว่า Trekking Tour ..ป้ายโฆษณาภาษาอังกฤษที่ปรากฏอยู่ทั่วทั้งเมืองจึงไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่สำหรับผู้ที่เคยเดินทางผ่านมาบนเส้นทางสายนี้

















โดยเฉพาะในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงปลายปี ปาย จะคึกคักมากขึ้นด้วยนักท่องเที่ยวประเภทผ่านทาง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ยึดที่นี่เป็นบ้าน ใครหลายคนบอกว่า ฝรั่งบางคนเดินทางกลับมาที่นี่ทุกปี บางคนเช่าเกสต์เฮาส์อยู่เป็นเดือนๆ ชีวิตประจำวันของพวกเขาอาจมีเพียงแค่การเดินป่า การถีบจักรยานท่องเที่ยวไปที่โน่นที่นี่ หลายคนเดินไปเดินมาหาซื้อของใช้และแวะยิ้มทักทายกับผู้คนอย่างคุ้นเคย บางคนหอบหนังสือเข้าไปในร้านกาแฟริมทางและนั่งอยู่ที่นั่นเกือบทั้งวัน สำหรับ เมืองปาย แทบไม่มีสิ่งใดเป็นพิธีรีตองสำหรับผู้มาเยือน และนี่คงเป็นมิตรภาพและอิสรภาพอันบริสุทธิ์ที่มนุษย์ทุกคนแสวงหา

0 Response to "ปาย จ.แม่ฮ่องสอน"

แสดงความคิดเห็น