ฮาวาย สหรัฐอเมริกา

ฮาวาย เป็นรัฐในสหรัฐอเมริกาตั้งอยู่ในหมู่เกาะฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิก ฮาวายได้รวมเข้ากับสหรัฐอเมริกา เป็นลำดับสุดท้าย ลำดับที่ 50 ในวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959) โดยฮาวายตั้งห่างจากชายฝั่งสหรัฐอเมริกาประมาณ 3,700 กม. (2,300 ไมล์) แต่เดิมฮาวายถูกเรียกว่า "หมู่เกาะแซนด์วิช"(Sandwich Islands) ตั้งโดย เจมส์ คุก เมื่อล่องเรือมาพบเกาะ ในปี พ.ศ. 2321 (ค.ศ. 1778)


โฮโนลูลูเป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่บนเกาะโอวาฮู เป็นเมืองที่มีความเจริญสูงสุดของหมู่เกาะฮาวาย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะมาเริ่มต้นทริปกันที่นี่ โฮโนลูลู ในภาษาฮาวายแปลว่า ความสงบ อันหมายถึงความปลอดภัยและการใช้ชีวิตแบบวิถีของชาวเมือง สถานที่ท่องเที่ยวในฮาวายมีมากจนแทบอยู่นิ่งไม่ไหว แล้วแต่ละที่นั้นสวยงามอย่างธรรมชาติชาวเกาะ จนทำให้อยากโดดโอบผืนฟ้า กอดจูบท้องทะเลให้ลืมหายใจเลยทีเดียว


Iolani Palace (พระราชวังอิโอลานี) คือพระราชวังเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ในอดีตเคยเป็นที่ประทับของกษัตริย์ผู้ปกครองฮาวาย แต่ในปลายยุคศตวรรษที่18 ฮาวายก็ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของอเมริกา และสภาถูกปกครองด้วยกลุ่มคนผิวขาว ทำให้กษัตริย์หมดอำนาจ และพระบรมราชินีลิลีอูกาลานี ได้ถูกกักขังโดยจำกัดอิสระภาพในพระราชวังแห่งนี้เป็นเวลานานนับปี สุดท้ายฮาวายจึงได้ถูกรวมให้เป็นมลรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกาในปีพ.ศ.2502 นับรวมถึงปัจจุบันเป็นเวลาถึงครึ่งศตวรรษ พระราชวังอิโอลานี จึงเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และได้มีการจดทะเบียนไว้เป็นสถานที่สำคัญ ทางประวัติศาสตร์แห่งชาติเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ฮาวายถูกนับรวมเป็นหนึ่งกับสหรัฐอเมริกา พระราชวังแห่งนี้ถูกใช้เป็นศาลากลางเฉพาะการของรัฐบาลจนถึงปีค.ศ.1969 หลังจากนั้น ทางการก็สั่งให้มีการบูรณะ และเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมในปี ค.ศ.1978 เป็นต้นมา


Punchbowl Crater (สุสานทหาร พันช์โบลว์) เขตแดนที่เป็นปากปล่องภูเขาไฟ อันมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก ในช่วงปลายยุค 1890 คณะกรรมการของฮาวายอยากให้มีการจัดตั้งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นสุสานในเมืองโฮโนลูลู เพื่อเป็นเกียรติ แด่เหล่าทหารกล้า แต่ก็ถูกปฏิเสธเนื่องจากกลัวมลพิษทางน้ำประปา และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ แต่ความตั้งใจยังไม่หยุดแต่เพียงเท่านั้น ผู้ว่าราชการของฮาวายได้นำเสนอโครงการจัดตั้งสุสานพันช์โบลว์ ให้เป็นสุสานแห่งชาติ ด้วยการจัดสรรงบประมาณมาลงเพื่อโครงการนี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ต่อมารัฐสภาและองค์กรที่มีประสบการณ์ในการวางแผนการจัดการที่ดี ร่วมกับทางกองทัพบก ได้เตรียมจัดหาพื้นที่บนโฮโนลูลู เพื่อการฝังศพแบบถาวรของทหารผู้กล้า ให้อยู่บนหมู่เกาะฮาวายได้สำเร็จ โดยได้รับการอนุมัติและเงินสนับสนุนจากสภาคองเกรส การก่อสร้างสุสานนี้จึงเริ่มต้นในปี 1948


Waikiki Beach (หาดไวกิกิ) แรกเริ่มเดิมทีในปีค.ศ.1800 สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักผ่อนสำหรับเจ้าขุนมูลนาย ที่ชอบมาเล่นกระดานโต้คลื่น ในปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ทมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่หลงใหลกีฬาทางน้ำประเภทนี้ จึงไม่แปลกตาที่ตามชายหาดมีเซิร์ฟบอร์ดวางเรียงรายไว้คอยบริการ


Pearl Harbor (เพิร์ลฮาร์เบอร์) อนุสรณ์สถานเรือรบสหรัฐ ซึ่งเป็นสมรภูมิเดือดสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โดยทหารสหรัฐยึดหัวหาดเพิร์ลฮาร์เบอร์บนหมู่เกาะฮาวายเป็นฐานทัพในการสู้รบกับกองกำลัง ทหารของญี่ปุ่น ปัจจุบันได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ด้านในอาคารจะเป็นนิทรรศการจัดแสดงเกี่ยวกับการสู้รบของกองกำลังทั้งสองฝ่าย และการโจมตีโดนการทิ้งระเบิดของทหารญี่ปุ่น เพื่อถล่มเพิร์ลฮาร์เบอร์ ด้านนอกอาคารจะโชว์เรือรบสมัยสงคราม และระเบิดต่างๆหมุนไปหมุนมา เมื่อขึ้นบกกันแล้วก็ต้องต่อด้วยการลงน้ำ เพราะอยู่ฮาวายคงไม่มีอะไรจะสุขเท่ากับการเป็นสาวชาวเกาะ มาต่อกันด้วย


Hanauma Bay (หาดฮานาอูม่า) หาดสวยน้ำไส ไหลเย็นเห็นตัวปลาแห่งนี้ เป็นหาดที่เลื่องชื่อที่สุดแห่งหนึ่งของโฮโนลูลู ที่เกิดขึ้นภายในรูปทรงกรวยของภูเขาไฟ ทัศนียภาพสวยงามด้วยชายหาดที่โค้งตามรูปของปล่องภูเขาไฟ หากลงไปเล่นน้ำก็ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะฝูงปลาทะเลน้อยใหญ่จะคอยเวียนว่ายอยู่ใกล้ตัว

0 Response to "ฮาวาย สหรัฐอเมริกา"

แสดงความคิดเห็น