เกาะยาว จ.พังงา

เกาะยาว เป็นหมู่เกาะบริเวณอ่าวพังงาของทะเลอันดามัน ประกอบด้วยหมู่เกาะใหญ่น้อยล้อมรอบประมาณ 44 เกาะ มีฐานะเป็นอีกอำเภอหนึ่งของจังหวัดพังงา ห่างจากพังงาประมาณ 42 กิโลเมตร มีอยู่ 2 เกาะ ที่ผู้คนอาศัยอยู่ นั่นคือ เกาะยาวน้อย และ เกาะยาวใหญ่ โดยบรรพบุรุษของชาวเกาะยาวได้อพยพมาจากจังหวัดตรัง สตูล และอื่น ๆ ที่อยู่แถบนั้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (พ.ศ. 2328) ขณะที่พม่าได้ยกทัพมาตีเมืองต่าง ๆ ผู้ที่หนีมาเห็นว่า เกาะยาวน้อย และ เกาะยาวใหญ่ มีความเหมาะสมที่จะหลบภัย จึงได้ตั้งหลักแหล่งบริเวณนี้


ต่อมา พ.ศ. 2446 ทางราชการยกฐานะเป็น กิ่งอำเภอเกาะยาว แยกออกมาจากอำเภอเมืองพังงา และขึ้นต่อเมืองพังงา ได้สร้างที่ว่าการกิ่งอำเภอหลังแรกเมื่อปี พ.ศ. 2463 ต่อมาได้ย้ายมาในที่ว่าการปัจจุบันในปี พ.ศ. 2508 จากนั้นข้าราชการและประชาชน ต้องการให้ยกกิ่งอำเภอเกาะยาวเป็นอำเภอเกาะยาว ตลอดจนจังหวัดพังงาได้สนับสนุนให้ทางราชการยกฐานะให้ รวมได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย จนในที่สุดก็ได้รับการยกฐานะจากกิ่งอำเภอเกาะยาวเป็น อำเภอเกาะยาว ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2531 รวมระยะเวลาการเป็นกิ่งอำเภอ 85 ปี นับว่าเป็นกิ่งอำเภอที่ยาวนานที่สุดในประเทศไทย


ส่วนลักษณะของเกาะจะเรียงทอดยาวในแนวเหนือ-ใต้ มีช่องแคบคั่นกลาง กว้างประมาณ 2 กิโลเมตร เกาะยาวน้อย จะเป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการ และที่ว่าการอำเภอเกาะยาว ซึ่งบนเกาะยาวประชาชนมีวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน เรียบง่าย และเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว

0 Response to "เกาะยาว จ.พังงา"

แสดงความคิดเห็น